Hello! This isn’t really that much. Far different blog post from what I usually post. Feel ko lang magsagot ng mga super random questions from google sources! But at some point, I think okay din naman itong trip ko for you to know me better. Hehe!
1. Do you bite or lick ice cream?
Ito talaga yung first question? Haha! Well kapag nasa stick naman, minsan kinakagat ko. Pag nasa cup or may container naman, yung normal lang. Hahaha!
2. What is home to you?
Home is when my family gets complete on weekends, playing with my nephew, and catching up with everyone’s stories at dinner.
3. What was the last lie you told?
“Malapit na ko.”
4. Does everyone deserve the truth?
I believe yes! Even the liars. “You’ll sleep better.”
5. What is the creepiest toy ever made?
Life-sized dolls, wax figures, clowns dolls! Shet!!
6. Describe a moment in which you did something unacceptable in a bad situation.
Walk out? Hahahahaha!
7. What’s your favorite color?
8. When was the last time you worked really hard to achieve something?
College! Thesis! Tapos pinresent yung paper namin sa International Conference. Wohooo!
9. How many all nighters have you pulled?
More than you could ever imagine.
10. If humans didn’t evolve to laugh or smile, how would we express our happiness instead?
Sing! Yun kasi daw ang next level of everything, of happiness, of sadness. (Yun ang natutunan ko sa teatro!) Tska cry narin! Kaya diba may tears of joy. 🙂
11. Can you tap dance?
I wish I could! Hahaha!
12. What is your paradise?
Honestly, kahit saan basta kumpleto ang mga kailangan ko in life at kasama ko ang mga loved ones ko. ❤
13. What is your favorite background noise? (Ex. Water dripping, people talking.)
Prolly, (wow prolly! haha!) the rain!!! Or the sound of the waves. Ang calm kasi and serene.
14. How many hearts do you think you have broken?
What a question! Pero… a lot? HAHAHAHA ganda!
15. What is the most important thing about electronics? What does this say about you?
It makes life easier! (Kunyari grade 1 lang ako!) Wag na yung what does this say about you! Ang hirap eh!
16. Why do people care about celebrities? Do you care about celebrities?
Because people look up to media personalities. Ako, not much, sa mga celeb crushes ko lang! HAHA!
17. What is the most annoying thing someone can do to you?
Hurt my feelings. Sensitive ako eh. Hihi :))
18. Do you overexaggerate? What are the pros and cons of this?
Siguro minsan kapag nagkkwento ako with feelings minsan with sound effects and demo narin. Pros: Duh, I give people entertainment for free! Cons: Mukha akong tanga pag ginagawa ko yun.
19. Have you played any instruments before? Which instruments?
Yes. I used to have my flute, my piano, and my guitar. But I no longer have them. Can I still play? Super konti nalang ang alam ko because nakalimutan ko na. (Pero gusto ko ulit matuto promise!)
20. Do you like taking selfies? Why or why not?
Para malaman ang kasagutan: check my Instagram! Follow @lykaalykees. Thanks!
21. List 3 things you like about yourself?
Lol. You name it sa comment section!!
22. What is the best advice someone has ever given you?
To “follow your own advice” 🙂
23. Do you have what it takes to raise a child? Why or why not?
I super love babies and kids! I make friends with them kahit di ko kilala! My nephew is also very close to me. So, oo! Pero yung sarili kong anak, wag muna!
24. How do you cheer yourself up after a bad day?
I write, watch movies, order Mcdonald’s tapos matutulog na! Tska syempre magp-pray dapat!
25. When was the last time you felt awkward?
Last week may job interview ako tapos may kasabay akong common friend kaso di ko sure kung siya nga yun (magkatabi pa kami) di kami nagpapansinan kasi baka mamali lang kami or mapahiya. Pero nagpm ako sakanya on fb pag-uwi ko para i-sure at mag-hello at sorry sa hindi pag-hello in person.
26. Are you introverted or extroverted? Or a mixture of both?
I’m an ambivert! Ibig sabihin balanced lang ang pagiging intro and extro ko. Self-proclaimed lang.
27. What constitutes a good friend?
Yung generous at happy lang!
28. Do you like poetry?
I don’t just like it, I LOVE POETRY! ❤
29. In a regular day, what do you not want to hear?
‘Tumaba ka!’ Hahahahah suntukan!
30. What is your dream job?
My dream job is to become a full-time writer, tapos model-modelan/artista on the side.
31. Is it better to be lazy but smart or hardworking but unintelligent?
Dun ako sa hardworking! Wala naman kasi talagang unintelligent eh. Lahat tayo may kanya kanyang knowledge, tapos kapag nagsipag pa tayo, for sure malayo ang mararating!
32. What is a truth about yourself that others find hard to believe?
Wag na. Baka di rin maniwala!
33. What have you always wondered about the other gender?
You mean other gender/S? Wala. We are all equal sa mata ng Diyos. Men and gays and women.
34. Which fantasy world would you like to visit the most?
Lahat ng Disneyland na nage-exist. Pahingi muna pera! 🙂
35. Which form of public transport do you prefer?
Uber! Para less hassle. Kaya please LTFRB wag niyo silang aalisin ha!
36. Imagine that you have switched bodies with someone you don’t know. You can’t switch back. What do you do?
Hanapin ko yung family and friends ko tapos mageexplain ako. Nakapag-matinding conviction workshop naman ako dati eh. Hahahahaha!
37. If you found the recipe for immortality, would you sell it or would you burn it?
Not really sure! Hahahaha wala namang ganun eh!
38. What is the most important, applicable class you have ever taken?
Mahirap mag specify ng isa lang kasi sa college nga ang daming majors! Lahat naman sila kailangan talaga. From pre-school to college. Pero favorite ko yung DP class workshops ko, di ko yun malilimutan.
39. Name the last book you read.
“Para Kay B” ni Ricky Lee. Borrowed it from Kuya Joma. La ako pambili eh!
40. Imagine that you are unable to express emotion. How would this affect your world?
Sobrang dull. Patay lahat.
41. When was the last time you made the first move?
Kanina sa paghahain ng lunch kasi gutom na ako eh.
42. What is your opinion on electronic music such as dubstep or trap?
Masaya naman pakinggan!!
43. What was the last movie you watched?
The Space Between Us. Ang ganda!!
44. Do you like and appreciate your life?
Oo naman, more than anything else. Personal gift sakin to ni God.
45. Do you like and appreciate yourself?
Yes! Kasi kung hindi ko like at appreciated ang sarili ko, nobody ever will. 🙂
46. When was the last time you cried?
Last two days kasi malala yung sakit ko.
47. What are you scared of?
Spiders! And losing the people that I love.
48. What is the most embarrassing, cringe-worthy thing you have ever done?
I was wearing my pastel peach shorts sa Town Center on Valentines and I was on my period. Alam niyo na kung ano ang nangyari! Buti nalang kasama mo naman si Rocky and he rescued me. HAHAHAHAH HUHUHU!
49. What are some of your hobbies?
Eat, sleep, repeat!
50. What is a superficial yet annoying mistake you constantly make?
Spend my money on the things that I don’t really need, or sa pagkain pa nga lang ubos na eh!
51. Are you a good friend? What makes you a good friend? If not, what makes you a bad friend?
Good friend naman ako I think dahil I always listen and understanding ako. Diba? Haha :))
52. Do you honestly learn from your mistakes?
Yes! Yun ang turo ng mama ko!
53. What have you learned the hard way?
Na hindi lahat makukuha, at hindi palagi ikaw ang mananalo.
54. What is the most important thing to have in order to attain happiness?
55. Which medium do you use for expressing your artistic emotions? (Singing, writing, etc.)
56. Are you a creative or a logical thinker?
Kapag writer ka, kailangan pareho.
57. What is the smartest thing you have ever done?
To answer this. Hahaha! Nakaka-aliw eh!
58. What is your ideal meal?
Too many to mention!
59. What is the worst thing someone could do on a date?
60. Do you like animals? Which kind is your favorite?
I like pups and dogs! Sobrang mahal ko sila.
61. If you could turn one legal thing illegal, what would it be?
Smoking cigarettes! May asthma ako eh.
62. Do you have any guilty pleasures?
Eating desserts and go shopping. haaaaayy….
63. What is the best thing that the internet has ever created?
64. Do you like playing video games? Which video games?
65. What is your opinion on beauty in today’s society?
Just be who you are! At wag masyado alalahanin ang opinion ng ibang tao pero keep in mind to be decent.
66. Are you a morning person? When do you usually wake up?
Depende yan. Pero hindi talaga. Hahaha!
67. Do you have a favorite Disney movie? Character?
Basta Disney! Batang Disney ako eh. Lahat!!!
68. Would you rather live in the city or in the countryside?
I’d rather have two houses para di mahirap pumili.
69. Would you rather live near the ocean or in the mountains?
70. What are the best things about winter?
Kung may snow lang dito sa Pinas eh!
71. What scares you most about the future?
Yung fact na wala tayong idea about it. Kaya nga kailangan talaga natin ang guidance ni Lord and do our best.
72. What makes you feel old?
Wala na akong natatanggap na allowance from parents! HUHU
73. How many hours do you spend on the computer or phone on average?
Sad reality pero basta gising ako.
74. What are some of your New Year’s resolutions?
75. What is your life story in 6 words?
Just perfect the way it is.
76. Describe yourself in one word.
77. What bad habits do you do?
78. What genre of music do you listen to?
Depende sa mood ko!
79. Most prominent childhood memory?
Nakalimutan ako ng tatay ko sa kotse tapos may meeting siya. Sa lakas ng iyak ko, nabulabog yung mga tao sa parking at narinig din ni papa. HAHAHA galit na galit si mama!
80. Imagine if you had an older brother. If you already have one, what is it like? If you don’t, how would this change your life?
Kung meron, hahaha! siguro mahihirapan may manligaw sa akin!! Pero astig yun!
81. Spirit animal?
82. Do you believe in horoscopes?
83. What is the worst advice you’ve ever been given?
Yung hindi na advice yung binibigay pero command na. Iba na yun! You should decide for yourself no matter what.
84. List the 3 most important people in your life right now.
Masyado silang marami.
85. Favorite memory of your family.
Lahat. Basta magkakasama kami!
86. What do you look for in a relationship?
Everything that I have now with Rocky!
87. Do you have a role model? Why or why not?
Si Camila Mendes a.k.a Veronica Lodge ng Riverdale! Tska si Rachel Zane ng Suits. SOBRANG PEG LANG NILA.
88. What is your opinion on social media?
It’s fun! Pero dapat hindi lahat ng nangyayari sa life mo ay ish-share mo online. Privacy matters parin!
89. Are you a pessimist or an optimist?
Optimist ako! Attract positive vibrations! ❤
90. List some things that you think are overpriced?
Sa panahon ngayon lahat na overpriced lalo na dito sa Pilipinas!
91. What is your worst memory or creepiest experience?
Grade 4 ako sa EDSD Par, nag ghost hunting kami, nakarating na kami sa 7th floor. Pagdating namin dun sobrang hangin sa buong auditorium kahit sarado ang mga AC and windows. Gumagalaw pa yung flag. And biglang tumunog yung speakers (yung sound kapag nilalapit mo ang mic sa speakers! sakit sa tenga!) Sumilip kami sa control room at wala naman ding tao! So nagtakbuhan na kami pababa. We took the stairs kasi nakahold yung elevator sa ibang floor. Sobrang bilis namin tumakbo sa stairs, every floor na dinaanan namin, nakita ko yung janitor namin (Si Kuya Ramon!) na nagmo-mop. Every. floor. Pagdating namin sa G flr, andun siya nagmo-mop at andun lang daw siya the whole time. After nun, tatlo kami sa grupo ang nilagnat for 3 days.
92. What superpower would ruin the world?
Arrogance and hatred.
93. What is something you swore you would never do when you grew up, but you did anyway?
Ha ha ha! Secret.
94. What lessons have you learned from movies and which movies were they?
Lahat ng films na pinapanood ko affected ako!
95. If you could travel anywhere, where would you go?
AROUND THE WORLD!
96. How do you approach people?
First, I smile. Next, I roll my eyes. Charing! Naghe-hello ako syempre.
97. What is your opinion on first impressions?
98. What are some things you did as a child that you no longer do?
Madami. Hahaha! Ano ba!
99. What languages can you speak?
English tska Filipino! Nagaral ako sa FLCS dati kaya marunong ako ng konting Italian (nagaral ulit ako ng italian nung college.), Pinag-aralan din namin yung Spanish (sa college) tapos Mandarin naman nung high school mandatory din na matuto kami.
100. What do you think society will be like in 30 years?
Sana maayos, maganda at peaceful! In 30 years kasi may pamilya na ako nun so hopefully, safe pa/na ang environment at ang mga tao, pati technology!
(Ariel gif from google.com)